7 tháng 4, 2011

Viêm lợi ảnh hưởng tới hệ tim mạch

Viem loi anh huong toi he tim mach
Vệ sinh răng miệng là một trong những cách đơn giản phòng ngừa bệnh tim mạch.

Viêm lợi là một loại bệnh nhiễm trùng với hậu quả nhìn thấy là tình trạng mất răng. Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh viêm lợi liên quan mật thiết với sự suy giảm của hệ tim mạch.

Các chuyên gia ĐH London (UCL) và ĐH Connecticut đã theo dõi 120 bệnh nhân trong độ tuổi trung niên bị bệnh viêm lợi và chưa từng bị tiền sử các bệnh tim mạch trước đó. Những người này đều đã từng tự điều trị bệnh viêm lợi tại nhà, hoặc tới các trung tâm nha khoa để lấy cao răng hoặc nhổ những răng không thể cứu vãn.

Khi bắt đầu điều trị viêm lợi, các tình nguyện viên được làm các xét nghiệm máu và phát hiện thấy một số loại vi khuẩn xâm nhập hệ mạch gây viêm nhiễm cho các mạch máu và động mạch chính. Tuy nhiên, sau 6 tháng điều trị tích cực, bệnh viêm lợi được chữa khỏi hoàn toàn và các xét nghiệm máu cho thấy các chức năng của hệ mạch cũng được cải thiện rất rõ rệt.

Các nhà khoa học Mỹ và Anh cho biết phát hiện của họ giúp ngăn ngừa chứng nhồi máu cơ tim và đột quỵ và góp phần làm giảm tỉ lệ người mắc các bệnh tim mạch đáng kể bởi có khoảng 40% người trưởng thành trên toàn thế giới bị bệnh viêm lợi hành hạ.

Quỹ Tim mạch Anh xác nhận: nghiên cứu này đã chỉ ra rất rõ rằng chăm sóc răng miệng tốt có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe toàn cục hơn như phòng ngừa được bệnh đau răng. Ngoài ra khi bị viêm, vi trùng có thể xâm nhập vào máu và phản ứng tự nhiên của cơ thể với các triệu chứng sưng, viêm nhiễm, thương tổn sẽ ảnh hưởng tới hệ mạch, một trong những nguyên nhân dẫn tới đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

GS Peter Weissberg, Giám đốc Quỹ Tim mạch Anh khẳng định: “Nghiên cứu rất giá trị này đã cung cấp những bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và hoạt động của hệ mạch”.

Phương Uyên

Theo BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét